Aking Ina

Isang babaeng naghirap na dalhin ako ng 9 na buwan sa kanyang sinapupunan. Nagtiis kahit nahihirapan para palakihin kami ng maayos at may takot sa Dios. Ang babaeng pinaka nakakakilala sa akin higit kanino man dahil alam niya kung may masaya, malungkot, may problema or may dinadala.

Ang aking ina ay pinakamahalagang babae para sa akin dahil kahit na minsan pasaway ako o hindi naman kaya hindi ko sinusunod ang kanyang kagustuhan kahit na alam kong ito ang makabubuti para sa akin. Minsan kahit na pinagagalitan niya ako alam ko na para rin naman iyon sa ikabubuti ko at sa ikauunlad ko bilang isang tao. Maraming beses ko ng nasaktan ang aking mama hindi man sa pisikal nasaktan ko siya dahil naging pasaway ako sa kanya pero ang pinakapinagsisisihan ko sa lahat ay ang pag hinto ko sa pag-aaral dahil kung mayroon man akong taong pinakanasaktan iyon ay ang aking ina kaya pinangako ko ulit sa sarili ko ng makabalik ako sa pag-aaral na hindi ko na ulit siya bibiguin at makapagtatapos ako sa pag-aaral.

Mas nakita ko ang halaga ng aking nanay / mama ng mawala ang mama ng bestfriend ko dahil nakita ko ang lungkot ng bestfriend ko kaya nasabi ko sa sarili ko na mas mamahalin ko ang mama at papa ko. Dahil sa kanila kaya ako nag-aaral ngayon ng mabuti at gusto ko silang mabigyan ng magandang buhay balang araw, kaya gusto ko makapagtapos sa pag-aaral. Magagawa ko ito sa awa’t tulong ng DIOS. To God be the Glory!!!!

Leave a Reply

